Translate

Thursday 31 October 2019



!

รื่ลี้ลัริก 

Home Sweet Home

หลายๆคนคงจะได้สัมผัสกันไปแล้วกับเกมผีสัญชาติไทยแท้ “Home Sweet Home” ที่ออกตัวเต็มมาให้เล่นกันไปเมื่อปลายเดือนที่แล้ว (ความจริงก็ไม่เชิงตัวเต็มหรอก คือมันเป็นแค่ภาคแรกน่ะนะ) ซึ่งเนื้อเรื่องในเกมก็อัดแน่นไปด้วยเรื่องลี้ลับ ทั้งแนว “ผีสางนางไม้” และ “ไสยศาสตร์” เต็มไปหมด!!
ทีมงาน Gaming Room ก็ได้ทำการค้นคว้าเรื่องลี้ลับๆพวกนี้เพิ่มเติม และพบว่าเรื่องลี้ลับเหล่านี้หลายเรื่องมีที่มาที่ไปจากเรื่องเล่าจริงๆ!! เลยขอรวบรวมเรื่องที่ดูน่าสนใจนำมาเล่าให้ฟังกัน ณ ที่นี้ เอ้า!! ลองมาดูกันซิว่าเรื่องผีๆเหล่านี้จะเหมือนหรือแตกต่างจากในเกมแค่ไหน!!
*** หมายเหตุ *** เรื่องเล่าต่อไปนี้เป็นความเชื่อส่วนบุคคล ควรใช้วิจารณญาณในการอ่าน และเนื้อหาบางส่วนอาจจะเปิดเผยสาระสำคัญของเกมด้วย หากท่านอยากได้รับประสบการณ์จากการเล่นด้วยตัวเอง (ไม่โดนสปอยล์นั่นแหละ) แนะนำว่าอย่าเพิ่งอ่านนะจ๊ะ!!

1. ลิฟท์สีแดง




“ลิฟท์สีแดง” ที่ปรากฏขึ้นมาเป็นฉากหนึ่งในเกมในช่วงสั้นๆ โดยที่ไม่มีคำอธิบายลึกซึ้งอะไรเป็นพิเศษ แต่ถ้าใครเป็นแฟนเรื่องผีๆสางๆอยู่แล้ว ลิฟท์ตัวนี้ก็คงชวนให้ในนึกถึงเรื่องความสยองอันดับต้นๆของไทยเลยล่ะ สำหรับคนที่ยังไม่ทราบ “ลิฟท์สีแดง” นั้นเป็นตำนานผีเฮี้ยนอันลือลั่นที่เล่ากันปากต่อปากมาจากมหาวิทยาลัยชื่อดังแห่งหนึ่งย่านท่าพระจันทร์ โดยเรื่องเล่าจริงๆนั้นไม่ได้เกี่ยวกับ Home Sweet Home สักเท่าไหร่
ส่วนเรื่องเล่านั้นมีอยู่ว่า…มีนักศึกษาจำนวนหนึ่งถูกยิงเสียชีวิตภายในในลิฟท์ของคณะพาณิชยกรรมศาสตร์และการบัญชีตัวหนึ่ง ขณะกำลังหลบหนีจากเหตุการณ์ทางการเมือง “6 ตุลาคม 2519” โดยเลือดของนักศึกษาสาดกระเซ็นไปทั่วผนังลิฟท์ทุกๆด้าน ต่อมาเพื่อกลบเกลื่อนคราบเลือดที่ไม่สามารถทำความสะอาดได้มหาวิทยาลัยจึงตัดสินใจทาสีลิฟท์ทั้งหมดให้เป็นสีแดง จนนักศึกษาต่างเรียกลิฟท์ตัวนี้ว่า “ลิฟท์สีแดง”
ภายหลังเชื่อกันว่าวิญญาณนักศึกษาที่เสียชีวิตยังคงวนเวียนอยู่ในลิฟท์สีแดงนี้ ทำให้หลายๆครั้งมีคนพบเหตุการณ์สยองขวัญจากการใช้ลิฟท์นี้อยู่เสมอ บางครั้งก็เห็นเงาสะท้อนของคนอยู่ที่ประตูทั้งๆที่ไม่มีใครอยู่ในลิฟท์ บางครั้งก็มีผู้ร่วมโดยสารลิฟท์ในสภาพเปียกโชกไปด้วยเลือด บางครั้งถึงขั้นเปิดลิฟท์ออกมาแต่เป็นชั้นที่ไม่มีในตึก หรือหลายคนเห็นก็ภาพหลอนเป็นภาพของเหตุการณ์ 6 ตุลาคม เป็นต้น ปัจจุบันลิฟท์ตัวนี้ได้ถูกนำออกไปแล้ว เนื่องจากใช้งานไม่ได้ตามการใช้งาน เหลือไว้แต่บานประตูสีแดงและเรื่องเล่าอันน่าสยองขวัญเรื่องนี้ทิ้งไว้…

2. เสาตกน้ำมัน


ในฉากบ้านไม้อีเวนท์สั้นๆที่จะเป็นสัมภเวสี 2 ตนโผล่มากินของเซ่นไหว้รอบเสาไม้ประหลาด ที่อยู่ดีๆโผล่ขึ้นมากลางบ้านหลังนั้นโดยไม่มีคำอธิบายใดๆ จากรูปแบบที่ปรากฏขึ้นมาใน Home Sweet Home นั้น ชวนให้นึกถึงเรื่อง “เสาตกน้ำมัน” ขึ้นมาเหมือนกัน
ตามตำนานว่ากันว่าบ้านไทยสมัยก่อนที่มักจะใช้ไม้เนื้อแข็งมาปลูกเป็นเสานั้น บางเสามีภูติผีอาศัยอยู่ก่อนหน้าที่จะถูกตัดมาปลูกบ้าน หากบ้านใดนำเสาที่มีภูติผีเข้ามาอยู่ด้วยแล้ว จำเป็นต้องปฏิบัติต่อภูติเหล่านั้นด้วยความเคารพ ภูติเหล่านั้นก็จะให้คุณกับเจ้าของบ้านหลังนั้น
แต่ในบางกรณีที่เจ้าของไม่ทราบหรือไม่ได้ใส่ใจ และอาจจะเผลอลบหลู่ภูติผีโดยไม่ได้ตั้งใจ ภูติผีเหล่านั้นก็จะแสดงอิทธิฤทธิ์ออกมาให้เห็น อย่างเบาก็อาจจะอยู่ๆมีน้ำมันไหลออกมาจากเสา ดูน่าสยดสยองคล้ายมีเลือดไหลออกมา ถ้าหนักกว่านั้นก็ปรากฏร่างให้เห็นเลย ซึ่งส่งผลทั้งสุขภาพร่างกายและจิตใจ ถึงขั้นทะเลาะกันจนบ้านแตกไปเลยก็มี

3. เปรตและการเซ่นไหว้ผีเปรต


ใครที่เล่นเกมนี้มาแล้วคงจะจำ “เจ้าผีเปรตร่างยักษ์” ตัวนี้ได้ ซึ่งเราจะได้รับข้อมูลเรื่องเปรตจากเอกสารที่ปรากฎอยู่ในเกม และการเซ่นไหว้เปรตก็เป็นส่วนหนึ่งของเงื่อนไขที่เราจะต้องทำเพื่อให้ผ่านไปสู่ฉากถัดไป (เป็นเหมือน Boss Fight เลยล่ะ) ในเกม Home Sweet Home นั้น “เปรต” เป็นวิญญาณที่มีร่างกายสูงใหญ่และมีอาการหิวโหยอยู่ตลอด มันจะไม่หยุดอาละวาดถ้าเราไม่ทำพิธีกรรมเซ่นไหว้มันด้วยอาหาร
โดยในตำนานผีเปรตจริงๆนั้นที่มาที่ไปก็ใกล้เคียงกันกับในเกมนั่นแหละ อาจจะต่างกันเล็กน้อยตรงที่ความจริงแล้ว “เปรตไม่ใช่วิญญาณ” แต่เป็นสภาพของสิ่งมีชีวิตที่เคยก่อกรรมรุนแรงเอาไว้มาก เช่น ทำร้ายบุพการี (เด็กๆอ่านแล้วจำไว้นะ อย่าทำแบบนี้เด็ดขาดเลย) เมื่อตายไปแล้วผลกรรมก็ทำให้มาเกิดเป็น “อมนุษย์” ที่มีร่างกายไม่สมประกอบ และต้องไปชดใช้กรรมที่ตามตัวเองก่อไว้ทั้งในนรกและบนโลกอีกนานแสนนานจนกว่ากรรมจะหมดสิ้น

4. ผีนางรำ


ถึงแม้ตอนนี้เรายังไม่มีข้อสรุปที่แน่ชัดเกี่ยวกับความเกี่ยวข้องของเรื่องทั้งหมดกับ “ผีนางรำ” ในตอนจบ แต่ชาวเน็ต และแคสเตอร์ต่างๆก็มีการเสนอทฤษฎีเกี่ยวกับเรื่องนี้กันอย่างน่าสนใจ ส่วนนี้ท่านผู้อ่านสามารถไปหาข้อมูลเพิ่มเติมต่อยอดได้อีกมากมาย


แต่นอกเหนือจากที่มาของผีนางรำในเกมแล้ว เราเองยังสนใจว่าเรื่องผียอดฮิตมากๆเรื่องหนึ่งในสังคมไทยก็คือ “ผีนางรำ” นี่แหละ โดยแต่ละเรื่องเล่าส่วนใหญ่ก็จะมีลักษณะใกล้เคียงกัน คือ เป็นวิญญาณที่ตอนยังมีชีวิต มีความหลงใหลในการร่ายรำอย่างมาก เมื่อตายไปแล้วก็ไม่อาจปล่อยวางได้ จึงชอบที่จะปรากฏกายมาร่ายรำให้ผู้โชคร้ายได้เห็นอยู่บ่อยๆ โดยมากเรื่องเล่าของผีนางรำนี้จะถูกโยงเข้ากับเครื่องดนตรีไทย รวมไปถึงครูบาอาจารย์ในวิชานาฏศิลป์ด้วย ทำให้รูปแบบการปรากฏตัวมักจะมาพร้อมดนตรีไทยโบราณเสมอ บ้างก็ว่าอาจจะเป็นวิญญาณที่เมื่อครั้งมีชีวิตเคยลบหลู่ครูไว้ จึงโดนสาบแช่งให้ไม่ไปผุดไปเกิดและติดอยู่ในวังวนนี้ต่อไป
สำหรับผีนางรำที่ปรากฏตัวใน Home Sweet Home ก็เรียกว่า “ครบสูตร” เลยทีเดียว ส่วนนี้ต้องขอปรบมือให้ที่ทำให้ไม่กี่นาทีสุดท้ายของเกมนี้ เป็นช่วงเวลาที่น่าสยดสยองแต่น่าประทับใจจริงๆ





No comments:

Post a Comment